5
ลาดั
บหรื
ออั
นดั
บ(Rank) ความยากจนของพื้
นที่
ในระดั
บต่
าง ๆ ของจั
งหวั
ด หรื
อเปรี
ยบเที
ยบอั
นดั
บพื้
นที่
ยากจนในระดั
บอาเภอ ตาบล ซึ่
งได้
จากการเรี
ยงลาดั
บค่
าสั
ดส่
วนคนจนในแผนที่
ความยากจนจากมากไปน้
อย
(ภาวะความยากจนมากไปน้
อย) หรื
อน้
อยไปมาก (ภาวะความยากจนน้
อยไปมาก) แล้
วนามาตรวจสอบกั
บ
การจั
ดอั
นดั
บพื้
นที่
ยากจนตามข้
อเท็
จจริ
ง ว่
ามี
ความสอดคล้
องตรงกั
นหรื
อไม่
หากตรงกั
นทั้
งหมด หรื
อเกื
อบ
ทั้
งหมด แสดงว่
าแผนที่
ความยากจนมี
ความแม่
นยาสู
ง สามารถระบุ
ว่
าพื้
นที่
ใดยากจนมาก ปานกลาง หรื
อ
น้
อย ได้
ถู
กต้
อง ใกล้
เคี
ยงข้
อเท็
จจริ
ง
วิ
ธี
การตรวจสอบ ที่
สาคั
ญ มี
4 วิ
ธี
คื
อ
1) ตรวจสอบกั
บเอกสารราชการ (Administrative Record)
2) สอบถามจากผู้
รู้
(Key Informants)
3) สั
งเกตสภาพเศรษฐกิ
จ และสั
งคมในพื้
นที่
จริ
ง (Observe)
4) สั
มภาษณ์
จากผู้
ที่
อยู่
อาศั
ยในพื้
นที่
นั้
น (Interview)
6. ำรนำเสน ผ แ ำรวิ
เครำ ห์
เบื้
งต้
น
6.1 ำรนำเสน ผ แผนที
ควำมยำ จน
จะนาเสนอในรู
ปตารางตั
วชี
้
วั
ด / ดั
ชนี
ภาวะความ
ยากจนและการกระจายรายได้
ในระดั
บประเทศ ภาค จั
งหวั
ด อาเภอ และตาบล แยกตามเขตการปกครอง
ตวชี้
ว /
ชนี
ควำมยำ จนข งจงหว ตำมเขต ำรป คร ง
6.2 ำรวิ
เครำ ห์
เบื้
งต้
น
เพื่
อให้
ทราบฐานะทางเศรษฐกิ
จของประชากรในตาบลและอาเภอ
ต่
าง ๆ ในจั
งหวั
ดหนึ่
ง จะใช้
ค่
าตั
วชี้
วั
ดความยากจนแบบช่
วง (Interval Estimation) ซึ่
งประกอบด้
วย
ค่
าขี
ดจากั
ดบน (Upper Bound) และขี
ดจากั
ดล่
าง (Lower Bound) แทนการใช้
ค่
าตั
วชี้
วั
ดแบบจุ
ด (Point
Estimation) ในการเปรี
ยบเที
ยบกั
บค่
าเฉลี่
ยของอาเภอหรื
อจั
งหวั
ดแบบช่
วง (ดู
รายละเอี
ยดในภาคผนวก) ซึ่
ง
ผลที่
ได้
กาหนดเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ในสดมภ์
“เที
ยบกั
บค่
าเฉลี่
ย” ของตารางดั
งนี้
(+)
แทน ดี
กว่
าค่
าเฉลี่
ยของอาเภอ จั
งหวั
ด ภาค และทั่
วราชอาณาจั
กร
(-)
แทน แย่
กว่
าค่
าเฉลี่
ยของอาเภอ จั
งหวั
ด ภาค และทั่
วราชอาณาจั
กร
0
แทน พอ ๆ กั
บค่
าเฉลี่
ยของอาเภอ จั
งหวั
ด ภาค และทั่
วราชอาณาจั
กร
ตวชี้
ว /
ชนี
มิ
ติ
คำใช้
จำย
รวม
ในเขตเทศบำ
น เขตเทศบำ
1. ค่
าใช้
จ่
ายเฉลี่
ยต่
อคนต่
อเดื
อน
√
√
√
2. สั
ดส่
วนคนจน
√
√
√
3. ช่
องว่
างความยากจน
√
√
√
4. ความรุ
นแรงของความยากจน
√
√
√
5. สั
มประสิ
ทธิ์
ความไม่
เสมอภาค
√
√
√
6. ค่
าความคลาดเคลื่
อนมาตรฐาน
√
√
√