- page 253

147
การรั
กษาในสถานพยาบาลแต่
ละระดั
บ โดยในประเด็
นนี้
ได้
นาเสนอต่
อที่
ประชุ
มหลั
กประกั
นสุ
ขภาพ
ระดั
บชาติ
ที่
ผ่
านมา
รศ.ภก.สุ
พล กล่
าวว่
า จากข้
อมู
ลชุ
ดเดี
ยวกั
นนี้
ยั
งสะท้
อนว่
าผู้
มี
สิ
ทธิ
ทั้
ง 3 กองทุ
นมี
เศรษฐานะที่
แตกต่
างกั
นจริ
ง จากการสุ่
มเปรี
ยบเที
ยบกลุ่
มตั
วอย่
างประชากร 67 ล้
านคนใน
3 กองทุ
น โดยแบ่
งกลุ่
มเศรษฐานะออกเป็
น 5 ระดั
บ ซึ่
งพบว่
าผู้
มี
สิ
ทธิ
กองทุ
นรั
กษาพยาบาล
สวั
สดิ
การข้
าราชการส่
วนใหญ่
หรื
อร้
อยละ 78.8 มี
เศรษฐานะที่
ดี
อยู่
ในระดั
บบน โดยร้
อยละ 58.7
เป็
นกลุ่
มที่
อยู่
ในระดั
บรวยที่
สุ
ด โดยเป็
นกลุ่
มที่
จนสุ
ดและจนรองลงมามี
เพี
ยงแค่
9.7 เท่
านั้
น ซึ่
งสวน
ทางกั
บผู้
มี
สิ
ทธิ
ในระบบหลั
กประกั
นสุ
ขภาพถ้
วนหน้
าที่
มี
กลุ่
มระดั
บจน จานวนมาก โดยเป็
นกลุ่
ระดั
บจนที่
สุ
ดและจนรองลงมาถึ
งร้
อยละ 37.5 ส่
วนกลุ่
มที่
มี
เศรษฐานะที่
ดี
ระดั
บบนมี
ร้
อยละ 23
ในจานวนนี้
เป็
นกลุ่
มระดั
บที่
รวยที่
สุ
ดเพี
ยงร้
อยละ 14.3
ต่
อข้
อซั
กถามว่
า งานวิ
จั
ยนี้
สามารถชี้
ว่
าข้
าราชการเป็
นกลุ่
มที่
มี
รายได้
มากได้
หรื
อไม่
เพราะที่
ผ่
านมาการให้
สิ
ทธิ
รั
กษาพยาบาลสาหรั
บข้
าราชการมั
กระบุ
เหตุ
ผลว่
า เป็
นผู้
มี
รายได้
น้
อย
รศ.ภก.สุ
พล กล่
าวว่
า การระบุ
ดั
งกล่
าวคงเป็
นการเปรี
ยบเที
ยบรายได้
กั
บภาคเอกชน แต่
ทั้
งนี้
ข้
าราชการในระบบยั
งแบ่
งออกเป็
น 2 กลุ่
มใหญ่
คื
อ กลุ่
มที่
เป็
นข้
าราชการและกลุ่
มที่
เป็
ลู
กจ้
างประจา และยั
งมี
อี
กหลายกลุ่
ม หากจะสรุ
ปในประเด็
นนี้
คงต้
องมี
การแยกย่
อยในข้
อมู
ลอี
แต่
จากข้
อมู
ลวิ
จั
ยข้
างต้
นนี้
สามารถสะท้
อนครั
วเรื
อนในสั
งคมที่
มี
ความต่
างกั
น ดั
งนั้
นการเปรี
ยบเที
ยบ
ระบบสุ
ขภาพทั้
ง 3 กองทุ
น ต้
องคานึ
งถึ
งเศรษฐานะด้
วยไม่
ใช่
ดู
แค่
ระบบอย่
างเดี
ยว
ผู้
สื่
อข่
าวถามว่
า งานวิ
จั
ยนี้
สามารถนาไปเชื่
อมโยงกั
บข้
อเสนอการร่
วมจ่
ายได้
หรื
อไม่
รศ.ภก.สุ
พล กล่
าวว่
า การร่
วมจ่
ายรั
กษาพยาบาลมี
2 รู
ปแบบ คื
อ การร่
วมจ่
ายตอนรั
กษาพยาบาล
หรื
อการร่
วมจ่
ายก่
อนเจ็
บป่
วย ซึ่
งกรณี
ร่
วมจ่
ายช่
วงรั
กษาพยาบาลในทางทฤษฎี
เราไม่
เห็
นด้
วยอยู่
แล้
เพราะเป็
นความเสี่
ยงของผู้
ป่
วยไม่
ว่
าจะจนหรื
อรวย โดยขณะนี้
มี
การพู
ดถึ
งตั
วเลขการร่
วมจ่
ายที่
ร้
อยละ 10 หากเป็
นการจ่
ายขณะที่
ป่
วย ถ้
าค่
ารั
กษา 1,000 บาทก็
แค่
100 บาท แต่
หากเป็
100,000 บาทเท่
ากั
บหนึ่
งหมื่
นบาท ทั้
งนี้
หากเป็
นการจ่
ายก็
ล่
วงหน้
าก็
ควรเป็
นการจ่
ายตาม
ความสามารถของรายได้
มองข้
อเสนอของคณะกรรมการจั
ดทาแนวทางการระดมทรั
พยากรเพื่
อความยั่
งยื
นของ
ระบบหลั
กประกั
นสุ
ขภาพแห่
งชาติ
อย่
างไร ที่
เสนอการร่
วมจ่
าย ต้
องเป็
นการ่
วมจ่
ายจากทุ
กกองทุ
ทั้
งระบบหลั
กประกั
นสุ
ขภาพถ้
วนหน้
า และสวั
สดิ
การข้
าราชการ รศ.ภก.สุ
พล กล่
าวว่
า ระบบ
ประกั
นสั
งคมปั
จจุ
บั
นแม้
มี
การร่
วมจ่
าย แต่
ก็
มี
สิ
ทธิ
ประโยชน์
อื่
นด้
วย ไม่
ใช่
แต่
แค่
การรั
กษาพยาบาล
เท่
านั้
น ซึ่
งการร่
วมจ่
ายทุ
กกองทุ
นต้
องมาคานวณสั
ดส่
วนว่
าอย่
างไรจึ
งจะเหมาะสม โดยเฉพาะใน
ระบบหลั
กประกั
นสุ
ขภาพถ้
วนหน้
าซึ่
งมี
คนระดั
บจนสุ
ดอยู่
มาก หากใช้
วิ
ธี
การจั
ดเก็
บที่
เท่
ากั
นก็
คง
ลาบาก อี
กทั้
งมองว่
ากลไกการจั
ดเก็
บก็
คงไม่
ง่
าย เพราะมี
คนที่
ไม่
ได้
ทางานภาคราชการและอาชี
อิ
สระตรงนี้
จะจั
ดเก็
บอย่
างไร คงมี
ความยุ่
งจากในทางปฏิ
บั
ติ
กลายเป็
นต้
นทุ
นดาเนิ
นการที่
คิ
ดไม่
ถึ
และอาจไม่
คุ้
มได้
ส่
วนสวั
สดิ
การข้
าราชการนั้
นเคยมี
แนวคิ
ดให้
ใช้
ระบบการออมทรั
พย์
เพื่
อการั
กษา
พยาบาลเช่
นเดี
ยวกั
บประเทศสิ
งคโปร์
ซึ่
งกรณี
ไม่
ป่
วยก็
ไม่
ต้
องดึ
งมาใช้
แต่
ระบบนี้
ไทยในฐานะ
ประเทศรายได้
ปานกลางจะใช้
ได้
หรื
อไม่
รศ.ภก.สุ
พล กล่
าวว่
า ขณะนี้
มี
การจั
ดตั้
งคณะกรรมการเพื่
อกาหนดแนวทางพั
ฒนาระบบ
หลั
กประกั
นสุ
ขภาพแห่
งชาติ
ซึ่
งได้
เชิ
ศ.นพ.ภิ
รมย์
กมลรั
ตนกุ
อธิ
การบดี
จุ
ฬาลงกรณ์
1...,243,244,245,246,247,248,249,250,251,252 254,255,256
Powered by FlippingBook