- page 481

279
ข
อมู
ล สํ
ารวจสถานการณ
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย
หั
วข
อข
าว :
เนสท
เล
เสริ
มสุ
ขภาพเด็
กไทยชายแดนใต
ภาวะโภชนาการมี
ส
วนสํ
าคั
ญอย
างยิ่
งต
อการพั
ฒนาศั
กยภาพของเด็
กและเยาวชน
ให
เติ
บโตเป
นพลเมื
องคุ
ณภาพ มี
สุ
ขภาพดี
และสติ
ป
ญญาเฉลี
ยวฉลาด แม
จะมี
การรณรงค
เรื่
องโภชนาการมาอย
างยาวนาน แต
ภาวะทุ
พโภชนาการยั
งคงเป
นป
ญหาเรื้
อรั
ของเด็
กไทยจํ
านวนหนึ่
ง โดยเฉพาะอย
างยิ่
งในพื้
นที่
ห
างไกลและเสี
ยงอั
นตราย
ด
วยสถานการณ
ความไม
สงบในพื้
นที่
ชายแดนภาคใต
ที
ยื
ดเยื้
อมานานกว
าสิ
บป
นอกจากจะส
งผลกระทบต
อเศรษฐกิ
จในพื้
นที่
แล
ว ยั
งส
งผลให
เด็
กจํ
านวนหนึ่
งประสบป
ญหา
ทุ
พโภชนาการขาดสารอาหาร จากผลสํ
ารวจสถานการณ
เด็
กไทยระหว
างป
2558-2559 โดย
องค
กรยู
นิ
เซฟและ
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
พบว
าเด็
กในพื้
นที่
ชายแดนภาคใต
ประสบป
ญหา
ขาดสารอาหาร มี
น้
าหนั
กต่ํ
ากว
าเกณฑ
มาตรฐาน และมี
ภาวะเตี้
ยในสั
ดส
วนที่
สู
งกว
าภาคอื่
นๆ
อย
างเห็
นได
ชั
ครู
สี
ตี
ฮามี
ด
ะ มาหะมะ ครู
คณิ
ตศาสตร
และครู
อนามั
ยแห
งโรงเรี
ยนบ
านเจาะกื
แย อ. สายบุ
รี
จ. ป
ตตานี
เล
าถึ
งป
ญหาโภชนาการของเด็
กในโรงเรี
ยนว
า “นั
กเรี
ยนกว
า 400
คนของที่
นี่
ส
วนใหญ
มี
ฐานะยากจนและขาดโอกาส ผู
ปกครองของเด็
กต
องออกไปกรี
ดยาง
ตั้
งแต
ตี
สาม หรื
อบางคนก็
ไปทํ
างานที่
มาเลเซี
ย เด็
กๆ จึ
งไม
ได
รั
บการดู
แลด
านอาหารและ
โภชนาการที่
ดี
เหมื
อนเด็
กในเมื
องเด็
กหลายคนไม
ได
รั
บประทานอาหารเช
าและบางคนก็
ไม
มี
อาหารเย็
นให
รั
บประทานหลั
งกลั
บจากโรงเรี
ยน นอกจากนี้
บางคนยั
งสู
ญเสี
ยพ
อแม
หรื
อญาติ
ผู
ใหญ
จากเหตุ
การณ
ความไม
สงบ ซึ่
งส
งผลกระทบต
อจิ
ตใจ ทํ
าให
ขาดแรงจู
งใจที่
จะมาเรี
ยน
หนั
งสื
อ รวมถึ
งการดู
แลโภชนาการของตนเอง”เพราะเชื่
อว
าหากเด็
กมี
สุ
ขภาพร
างกาย
แข็
งแรง ย
อมส
งผลดี
ต
อสติ
ป
ญญาตามมา โรงเรี
ยนบ
านเจาะกื
อแย จึ
งเดิ
นหน
าส
งเสริ
สุ
ขภาพเด็
กในโรงเรี
ยน ด
วยการเข
าร
วมโครงการเด็
กไทยสุ
ขภาพดี
ซึ่
งริ
เริ่
มโดยบริ
ษั
ท เนสท
เล
(ไทย) จํ
ากั
ด ร
วมกั
บกรมอนามั
ย คณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุ
ข และ
สํ
านั
กงานคณะกรรมการการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึ
กษาธิ
การ โดยคุ
ณครู
ได
นํ
ชุ
ดสื่
อการสอนด
านโภชนาการและการออกกํ
าลั
งกาย รวมถึ
งแนวคิ
ดหลั
ก 4 ประการเพื่
เด็
กไทยสุ
ขภาพดี
ได
แก
อ
าน
- อ
านฉลากโภชนาการ
ปรั
- หั
นมากิ
นอาหารที่
หลากหลาย
เพิ่
มผั
กผลไม
ขยั
- กิ
นเท
าไหร
ต
องใช
ให
หมด
เปลี่
ยน
- เปลี่
ยนมากิ
นอาหารที่
มี
ความหวาน
มั
น เค็
ม แต
พอดี
มาบู
รณาการเข
ากั
บกลุ
มสาระการเรี
ยนรู
ต
างๆ ภายใต
บริ
บทที่
เหมาะสมกั
สภาพแวดล
อมภายในโรงเรี
ยนและของชุ
มชน
ที่
มา : น.ส.พ.สยามรั
ฐ วั
นที่
23 ก.พ.61
1...,471,472,473,474,475,476,477,478,479,480 482,483,484,485,486,487,488
Powered by FlippingBook