279
ข
อมู
ล สํ
ารวจสถานการณ
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย
หั
วข
อข
าว :
เนสท
เล
เสริ
มสุ
ขภาพเด็
กไทยชายแดนใต
ภาวะโภชนาการมี
ส
วนสํ
าคั
ญอย
างยิ่
งต
อการพั
ฒนาศั
กยภาพของเด็
กและเยาวชน
ให
เติ
บโตเป
นพลเมื
องคุ
ณภาพ มี
สุ
ขภาพดี
และสติ
ป
ญญาเฉลี
ยวฉลาด แม
จะมี
การรณรงค
เรื่
องโภชนาการมาอย
างยาวนาน แต
ภาวะทุ
พโภชนาการยั
งคงเป
นป
ญหาเรื้
อรั
ง
ของเด็
กไทยจํ
านวนหนึ่
ง โดยเฉพาะอย
างยิ่
งในพื้
นที่
ห
างไกลและเสี
่
ยงอั
นตราย
ด
วยสถานการณ
ความไม
สงบในพื้
นที่
ชายแดนภาคใต
ที
่
ยื
ดเยื้
อมานานกว
าสิ
บป
นอกจากจะส
งผลกระทบต
อเศรษฐกิ
จในพื้
นที่
แล
ว ยั
งส
งผลให
เด็
กจํ
านวนหนึ่
งประสบป
ญหา
ทุ
พโภชนาการขาดสารอาหาร จากผลสํ
ารวจสถานการณ
เด็
กไทยระหว
างป
2558-2559 โดย
องค
กรยู
นิ
เซฟและ
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
พบว
าเด็
กในพื้
นที่
ชายแดนภาคใต
ประสบป
ญหา
ขาดสารอาหาร มี
น้
ํ
าหนั
กต่ํ
ากว
าเกณฑ
มาตรฐาน และมี
ภาวะเตี้
ยในสั
ดส
วนที่
สู
งกว
าภาคอื่
นๆ
อย
างเห็
นได
ชั
ด
ครู
สี
ตี
ฮามี
ด
ะ มาหะมะ ครู
คณิ
ตศาสตร
และครู
อนามั
ยแห
งโรงเรี
ยนบ
านเจาะกื
อ
แย อ. สายบุ
รี
จ. ป
ตตานี
เล
าถึ
งป
ญหาโภชนาการของเด็
กในโรงเรี
ยนว
า “นั
กเรี
ยนกว
า 400
คนของที่
นี่
ส
วนใหญ
มี
ฐานะยากจนและขาดโอกาส ผู
ปกครองของเด็
กต
องออกไปกรี
ดยาง
ตั้
งแต
ตี
สาม หรื
อบางคนก็
ไปทํ
างานที่
มาเลเซี
ย เด็
กๆ จึ
งไม
ได
รั
บการดู
แลด
านอาหารและ
โภชนาการที่
ดี
เหมื
อนเด็
กในเมื
องเด็
กหลายคนไม
ได
รั
บประทานอาหารเช
าและบางคนก็
ไม
มี
อาหารเย็
นให
รั
บประทานหลั
งกลั
บจากโรงเรี
ยน นอกจากนี้
บางคนยั
งสู
ญเสี
ยพ
อแม
หรื
อญาติ
ผู
ใหญ
จากเหตุ
การณ
ความไม
สงบ ซึ่
งส
งผลกระทบต
อจิ
ตใจ ทํ
าให
ขาดแรงจู
งใจที่
จะมาเรี
ยน
หนั
งสื
อ รวมถึ
งการดู
แลโภชนาการของตนเอง”เพราะเชื่
อว
าหากเด็
กมี
สุ
ขภาพร
างกาย
แข็
งแรง ย
อมส
งผลดี
ต
อสติ
ป
ญญาตามมา โรงเรี
ยนบ
านเจาะกื
อแย จึ
งเดิ
นหน
าส
งเสริ
ม
สุ
ขภาพเด็
กในโรงเรี
ยน ด
วยการเข
าร
วมโครงการเด็
กไทยสุ
ขภาพดี
ซึ่
งริ
เริ่
มโดยบริ
ษั
ท เนสท
เล
(ไทย) จํ
ากั
ด ร
วมกั
บกรมอนามั
ย คณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุ
ข และ
สํ
านั
กงานคณะกรรมการการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึ
กษาธิ
การ โดยคุ
ณครู
ได
นํ
า
ชุ
ดสื่
อการสอนด
านโภชนาการและการออกกํ
าลั
งกาย รวมถึ
งแนวคิ
ดหลั
ก 4 ประการเพื่
อ
เด็
กไทยสุ
ขภาพดี
ได
แก
อ
าน
- อ
านฉลากโภชนาการ
ปรั
บ
- หั
นมากิ
นอาหารที่
หลากหลาย
เพิ่
มผั
กผลไม
ขยั
บ
- กิ
นเท
าไหร
ต
องใช
ให
หมด
เปลี่
ยน
- เปลี่
ยนมากิ
นอาหารที่
มี
ความหวาน
มั
น เค็
ม แต
พอดี
มาบู
รณาการเข
ากั
บกลุ
มสาระการเรี
ยนรู
ต
างๆ ภายใต
บริ
บทที่
เหมาะสมกั
บ
สภาพแวดล
อมภายในโรงเรี
ยนและของชุ
มชน
ที่
มา : น.ส.พ.สยามรั
ฐ วั
นที่
23 ก.พ.61