- page 477

275
ข
อมู
ล สํ
ารวจสถานการณ
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย
หั
วข
อข
าว : “จ
ะเอ
” เครื่
องมื
อดู
แลลู
กยุ
คใหม
พั
ฒนาสมองเด็
กไทยไม
เสี
ยเงิ
การเล
นของเด็
กเล็
กถื
อเป
นการสร
างประสบการณ
การเรี
ยนรู
ในด
านต
างๆอาทิ
สมอง ร
างกาย และจิ
ตใจ โดยไม
จํ
าเป
นต
องเป
นของเล
นราคาแพงๆ เพี
ยงแต
ใช
ร
างกายและ
ทั
กษะของพ
อแม
มาประยุ
กต
ให
เกิ
ดประโยชน
อย
างเช
น "เล
นจ
ะเอ
" ก็
สามารถเสริ
มสร
าง
พั
ฒนาการด
านต
างๆ ให
แก
ลู
กอย
างน
ามหั
ศจรรย
ดร.สุ
ปรี
ดา อดุ
ลยานนท
ผู
จั
ดการกองทุ
นสนั
บสนุ
นการสร
างเสริ
มสุ
ขภาพ (สสส.)
กล
าวว
า การพั
ฒนาเด็
กปฐมวั
ย ในช
วงอายุ
0-5 ป
คื
อโอกาสทองของการพั
ฒนาคุ
ณภาพชี
วิ
และจากข
อมู
ลผลสํ
ารวจสถานการณ
เด็
กและสตรี
ในประเทศไทย ป
2558-2559 โดย
องค
การยู
นิ
เซฟประเทศไทย
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
และสํ
านั
กงานหลั
กประกั
นสุ
ขภาพ
แห
งชาติ
พบว
าผู
ใหญ
ในครั
วเรื
อนอย
างปู
ย
าตายาย มี
บทบาทสู
งต
อการส
งเสริ
มการเรี
ยนรู
ของเด็
กในช
วงอายุ
3-5 ป
ถึ
ง 92.7% ขณะที่
บทบาทของแม
ในการส
งเสริ
มการเรี
ยนรู
อยู
ที่
62.8% ตามด
วยบทบาทของพ
อ 34% ที่
น
าสนใจคื
อ พบว
าเด็
กอายุ
ต่
ากว
า 5 ป
ที่
เล
อุ
ปกรณ
อิ
เล็
กทรอนิ
กส
เช
น โทรศั
พท
มื
อถื
อ แท็
บเล็
ต เครื่
องเล
นเกม สู
งถึ
ง 50% และเกื
อบ
7 ใน 10 ของเด็
กอายุ
2 ป
ขึ้
นไป เล
นอุ
ปกรณ
อิ
เล็
กทรอนิ
กส
ตั้
งแต
อายุ
ยั
งน
อย โดยเฉพาะเด็
ในกรุ
งเทพฯ และภาคใต
ซึ่
งการเล
นอุ
ปกรณ
อิ
เล็
กทรอนิ
กส
ตั้
งแต
อายุ
ยั
งน
อยอาจส
งผลให
เกิ
ภาวะสมาธิ
สั้
นได
นอกจากนี้
ยั
งพบช
องว
างของการพั
ฒนาเด็
กเล็
กตามระดั
บการศึ
กษาของแม
และ
ฐานะทางเศรษฐกิ
จ โดยพบว
าเด็
กอายุ
ต่ํ
ากว
า 5 ป
ที่
มี
หนั
งสื
อสํ
าหรั
บเด็
กอย
างน
อย 3 เล
ม มี
เพี
ยง 41.2% เท
ากั
บว
าอี
ก 59% มี
หนั
งสื
อเด็
กในบ
านไม
ถึ
ง 3 เล
ม โดยเด็
กที่
ร่ํ
ารวย
มี
หนั
งสื
อสํ
าหรั
บเด็
กในสั
ดส
วนที่
มากกว
ากลุ
มที่
ยากจนถึ
ง 3 เท
าตั
วอย
างเช
น “เล
นจ
ะเอ
กั
บลู
ก ซึ่
งแฝงความมหั
ศจรรย
ที่
ช
วยให
สมองและพั
ฒนาการของเด็
กในหลายด
านถู
กกระตุ
อย
างที่
ผู
ใหญ
คาดไม
ถึ
ง การเล
นจ
ะเอ
ช
วยให
เด็
กในช
วง 2 ขวบป
แรก ช
วยให
เด็
กได
เรี
ยนรู
เรื่
องการคงอยู
ของสิ่
งต
างๆ จากการที่
ผู
ใหญ
ป
ดตาหรื
อซ
อนแอบ ช
วยกระตุ
นพั
ฒนาการด
าน
การสื่
อสารระหว
างกั
ดั
งนั้
นปฏิ
สั
มพั
นธ
ที่
เกิ
ดขึ้
นขณะที่
ลู
กเล
นจ
ะเอ
กั
บพ
อแม
จึ
งช
วยกระตุ
นพั
ฒนาการ
ทางการสื่
อสารระหว
างกั
นได
อย
างดี
อี
กทั้
งยั
งเกิ
ดสายสั
มพั
นธ
ความผู
กพั
นในหั
วใจของลู
เพราะเป
นช
วงเวลาที่
เด็
กเป
นศู
นย
กลาง การสบตา การใช
เสี
ยงสู
งต่ํ
า รอยยิ้
มและเสี
ยงหั
วเราะ
ทํ
าให
ถั
กทอสายสั
มพั
นธ
ในครอบครั
ว เป
นต
ที่
มา : น.ส.พ.ไทยโพสต
วั
นที่
27 ม.ค.61
1...,467,468,469,470,471,472,473,474,475,476 478,479,480,481,482,483,484,485,486,487,...488
Powered by FlippingBook