34
เครื่
องชี้
ภาวะสั
งคม พ.ศ. 2556
ตาราง 3.1 อั
ตรานั
กเรี
ยนและนั
กศึ
กษาในระบบต
อประชากร 100 คน จํ
าแนกตามระดั
บการศึ
กษา
ป
การศึ
กษา 2554-2556
ระดั
บการศึ
กษา
ป
การศึ
กษา 2554
ป
การศึ
กษา 2555
ป
การศึ
กษา 2556
รวม
85.8
85.5
85.4
ก
อนประถมศึ
กษา
118.8
120.9
119.4
ประถมศึ
กษา
97.6
98.2
98.8
มั
ธยมศึ
กษาตอนต
น
96.2
91.2
89.8
มั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย
75.4
76.9
78.6
อุ
ดมศึ
กษา
47.7
48.0
48.4
ที่
มา: สถิ
ติ
การศึ
กษาของประเทศไทย ป
การศึ
กษา 2554 และป
การศึ
กษา 2555-2556 สํ
านั
กงานเลขาธิ
การสภาการศึ
กษา
หมายเหตุ
: ข
อมู
ลป
2556 สรุ
ป ณ 18 ตุ
ลาคม พ.ศ. 2556
3.2 ระบบการศึ
กษา
3.2.1 ลั
กษณะทั่
วไป
ระบบการศึ
กษาของประเทศไทยแบ
งออกเป
น 2 ระบบใหญ
ๆ คื
อ
การศึ
กษา
ในระบบ
เป
นการศึ
กษาที
่
มี
แบบแผน และการวั
ดผลที
่
แน
นอน แบ
งเป
น 2 ระดั
บ ได
แก
การศึ
กษาขั
้
นพื
้
นฐานและการศึ
กษาขั
้
นอุ
ดมศึ
กษา โดยการศึ
กษาขั
้
นพื
้
นฐานประกอบด
วย
ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา ประถมศึ
กษา และมั
ธยมศึ
กษา มี
จํ
านวนป
การศึ
กษาไม
น
อยกว
า 12 ป
สํ
าหรั
บ
การศึ
กษานอกระบบ
เป
นการศึ
กษาที
่
จั
ดขึ
้
นโดยมุ
งพั
ฒนาความรู
ความสามารถของ
ผู
เรี
ยนในการพั
ฒนาตนเอง หลั
กสู
ตรการเรี
ยนการสอน ตลอดจนการวั
ดผลสอดคล
องกั
บสภาพ
และความต
องการของผู
เรี
ยน เป
นการศึ
กษาที่
เป
ดโอกาสให
ผู
ที่
ไม
สามารถเรี
ยนในระบบโรงเรี
ยน
ได
มี
โอกาสเข
าถึ
งการศึ
กษา
ภาพรวมในป
การศึ
กษา 2556
1/
สั
ดส
วนนั
กเรี
ยนระดั
บก
อนประถมศึ
กษา มี
ร
อยละ 19.4
ระดั
บประถมศึ
กษา ร
อยละ 35.1 ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา ร
อยละ 32.7 และระดั
บอุ
ดมศึ
กษา 12.8
1/ สรุ
ป ณ 18 ตุ
ลาคม 2556
National Statistical Office
1...,35,36,37,38,39,40,41,42,43,44
46,47,48,49,50,51,52,53,54,55,...272