34
เครื่
องชี้
ภาวะสั
งคม พ.ศ. 2556
ตาราง 3.1 อั
ตรานั
กเรี
ยนและนั
กศึ
กษาในระบบต
อประชากร 100 คน จํ
าแนกตามระดั
บการศึ
กษา
ป
การศึ
กษา 2554-2556
ระดั
บการศึ
กษา
ป
การศึ
กษา 2554
ป
การศึ
กษา 2555
ป
การศึ
กษา 2556
รวม
85.8
85.5
85.4
ก
อนประถมศึ
กษา
118.8
120.9
119.4
ประถมศึ
กษา
97.6
98.2
98.8
มั
ธยมศึ
กษาตอนต
96.2
91.2
89.8
มั
ธยมศึ
กษาตอนปลาย
75.4
76.9
78.6
อุ
ดมศึ
กษา
47.7
48.0
48.4
ที่
มา: สถิ
ติ
การศึ
กษาของประเทศไทย ป
การศึ
กษา 2554 และป
การศึ
กษา 2555-2556 สํ
านั
กงานเลขาธิ
การสภาการศึ
กษา
หมายเหตุ
: ข
อมู
ลป
2556 สรุ
ป ณ 18 ตุ
ลาคม พ.ศ. 2556
3.2 ระบบการศึ
กษา
3.2.1 ลั
กษณะทั่
วไป
ระบบการศึ
กษาของประเทศไทยแบ
งออกเป
น 2 ระบบใหญ
ๆ คื
การศึ
กษา
ในระบบ
เป
นการศึ
กษาที
มี
แบบแผน และการวั
ดผลที
แน
นอน แบ
งเป
น 2 ระดั
บ ได
แก
การศึ
กษาขั
นพื
นฐานและการศึ
กษาขั
นอุ
ดมศึ
กษา โดยการศึ
กษาขั
นพื
นฐานประกอบด
วย
ระดั
บก
อนประถมศึ
กษา ประถมศึ
กษา และมั
ธยมศึ
กษา มี
จํ
านวนป
การศึ
กษาไม
น
อยกว
า 12 ป
สํ
าหรั
การศึ
กษานอกระบบ
เป
นการศึ
กษาที
จั
ดขึ
นโดยมุ
งพั
ฒนาความรู
ความสามารถของ
ผู
เรี
ยนในการพั
ฒนาตนเอง หลั
กสู
ตรการเรี
ยนการสอน ตลอดจนการวั
ดผลสอดคล
องกั
บสภาพ
และความต
องการของผู
เรี
ยน เป
นการศึ
กษาที่
เป
ดโอกาสให
ผู
ที่
ไม
สามารถเรี
ยนในระบบโรงเรี
ยน
ได
มี
โอกาสเข
าถึ
งการศึ
กษา
ภาพรวมในป
การศึ
กษา 2556
1/
สั
ดส
วนนั
กเรี
ยนระดั
บก
อนประถมศึ
กษา มี
ร
อยละ 19.4
ระดั
บประถมศึ
กษา ร
อยละ 35.1 ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา ร
อยละ 32.7 และระดั
บอุ
ดมศึ
กษา 12.8
1/ สรุ
ป ณ 18 ตุ
ลาคม 2556
1...,35,36,37,38,39,40,41,42,43,44 46,47,48,49,50,51,52,53,54,55,...272