36
เครื่
องชี้
ภาวะสั
งคม พ.ศ. 2556
3.2.3 การคงอยู
และการออกกลางคั
ป
ญหาหนึ่
งในระบบการศึ
กษาที่
ควรได
รั
บการแก
ไข นั
นก็
คื
อ การออกกลางคั
ของนั
กเรี
ยน ซึ่
งพระราชบั
ญญั
ติ
การศึ
กษาแห
งชาติ
พ.ศ. 2542 กํ
าหนดให
มี
การศึ
กษาภาคบั
งคั
จํ
านวน 9 ป
หมายความว
า นั
กเรี
ยนที
จบชั
นประถมศึ
กษาป
ที
6 ทุ
กคนต
องเรี
ยนต
อจนจบ
การศึ
กษาในระดั
บชั้
นมั
ธยมศึ
กษาป
ที่
3 อย
างไรก็
ตามจากสถิ
ติ
การศึ
กษาในป
การศึ
กษา 2555
พบว
า ยั
งคงมี
การออกกลางคั
นระหว
างเรี
ยนชั้
นระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนต
นอยู
แต
มี
จํ
านวนลดลงมาก
เมื่
อเที
ยบกั
บ 4 ป
ที่
ผ
านมา (ป
การศึ
กษา 2552-2555) ขณะที่
ระดั
บประถมศึ
กษามี
อั
ตราการ
ออกกลางคั
นน
อยที่
สุ
ด ส
วนระดั
บมั
ธยมศึ
กษาตอนปลายมี
อั
ตราการออกกลางคั
นมากที่
สุ
แผนภู
มิ
3.3 อั
ตราการออกกลางคั
น จํ
าแนกตามระดั
บการศึ
กษา ป
การศึ
กษา 2552-2555
ที่
มา: สถิ
ติ
การศึ
กษาฉบั
บย
อ พ.ศ. 2552-2555 สํ
านั
กงานปลั
ดกระทรวงศึ
กษาธิ
การ
ร
อยละ
ป
การศึ
กษา
1...,37,38,39,40,41,42,43,44,45,46 48,49,50,51,52,53,54,55,56,57,...272