38
เครื่
องชี้
ภาวะสั
งคม พ.ศ. 2556
3.2.5 การศึ
กษาระดั
บอาชี
วศึ
กษา
ค
านิ
ยมในสั
งคมไทยเกี
ยวกั
บเรื
องการศึ
กษายั
งคงเป
นการเรี
ยนในสายสามั
แม
การเรี
ยนสายอาชี
วะมี
แนวโน
มเพิ่
มขึ้
นในบางสาขา แต
ก็
ยั
งไม
สามารถตอบสนองต
อความต
องการ
ของตลาดแรงงานที่
มี
ความต
องการแรงงานที่
จบระดั
บอาชี
วศึ
กษาได
เพี
ยงพอ ประกอบกั
บการเลื
อก
เรี
ยนในบางสาขาวิ
ชาของสายอาชี
วศึ
กษา เช
น สาขาช
างอุ
ตสาหกรรม และพาณิ
ชยกรรม
ไม
ครอบคลุ
มการทํ
างานในภาคอุ
ตสาหกรรมได
ขณะนี้
กระทรวงศึ
กษาธิ
การและอี
กหลายภาคส
วน
กํ
าลั
งรณรงค
ให
ประชาชนเห็
นความสํ
าคั
ญของการศึ
กษาสายอาชี
วะ
อย
างไรก็
ตามในป
2558 ที
ประเทศไทยจะเข
าสู
การเป
นประชาคมเศรษฐกิ
อาเซี
ยนอย
างเต็
มตั
ว ซึ่
งจะมี
การเคลื่
อนย
ายสิ
นค
า บริ
การ การลงทุ
น เงิ
นทุ
นและแรงงานฝ
มื
อย
างเสรี
จะเป
นป
จจั
ยให
เกิ
ดความต
องการแรงงานฝ
มื
อในอาเซี
ยนมากขึ
น ซึ
งจะส
งผล
กระทบต
อการผลิ
ตบุ
คลากรให
เป
นแรงงานฝ
มื
อ เพื่
อตอบสนองการพั
ฒนาทางด
านเศรษฐกิ
ของประเทศและการเข
าสู
ประชาคมอาเซี
ยน
ตาราง 3.5 นั
กศึ
กษาประเภทอาชี
วศึ
กษา จํ
าแนกตามประเภทการศึ
กษา ป
การศึ
กษา 2554-2555
ประเภทการศึ
กษา
ป
การศึ
กษา 2554
ป
การศึ
กษา 2555
รวม
100.0
100.0
ปวช.
67.0
70.2
ปวส.
32.8
29.8
ปทส.
0.2
0.1
ที่
มา: สถิ
ติ
การศึ
กษาของประเทศไทย ป
การศึ
กษา 2554 และป
การศึ
กษา 2555-2556 สํ
านั
กงานเลขาธิ
การสภาการศึ
กษา
1...,39,40,41,42,43,44,45,46,47,48 50,51,52,53,54,55,56,57,58,59,...272