Social Indicators 2015 - page 35

25
ในป
2558 ประชากรกลุ
มอายุ
30-49 ป
ม ี
ส 
ว น ร 
ว ม ใ น กํ
า ล ั
ง แ ร ง ง า น ที
ค 
อ น ข 
า ง ส ู
ส
วนผู
สู
งอายุ
มี
ประมาณร
อยละ 40 ส
วนเด็
กที
มี
อายุ
15-19 ป
มี
ส
วนร
วมในกํ
าลั
งแรงงานลดลง
มาก สาเหตุ
จากการเปลี
ยนแปลงโครงสร
างทาง
ประชากร ทํ
าให
ส
งผลกระทบต
อจํ
านวนประชากร
ที่
จะเข
าสู
วั
ยแรงงานลดลง
2.2
การมี
งานทํ
า การว
างงาน และการเลิ
กจ
าง
ความต
องการแรงงานในสาขาต
างๆ มี
ความแตกต
างกั
น ทํ
าให
เกิ
ดป
ญหาความไม
สมดุ
ร ะ ห ว
า ง แ ร ง ง า น กั
บ ค ว า ม ต
อ ง ก า ร ข อ ง
ผู
ประกอบการ เกิ
ดป
ญหาการขาดแคลนแรงงาน
ทั
งเชิ
งปริ
มาณและคุ
ณภาพ มี
แรงงานล
นตลาดใน
บางสาขา ซึ
งจะนํ
าไปสู
ป
ญหาการว
างงาน และ
ป
ญหาการทํ
างานต่
าระดั
บ เนื
องจากมี
แรงงาน
บางส
วนยอมทํ
างานที
ไม
ตรงกั
บระดั
บความรู
ความสามารถ เพราะไม
ต
องการตกงาน
In 2015, the participate rate of the
population aged 30-49 years was rather
high, whereas, the participation rate of the
elderly was about 40% while of which the
population aged 15-19 years, declined
significantly.
2.2 Employment, Unemployment and
A Lay Off
Demands on labour are different
depending on the labour market;
therefore there is an imbalance in terms
of quantity and quality of the labours.
This may cause the problems of
unemployment and under-employment.
ตาราง 2.2 การมี
ส
วนร
วมในกํ
าลั
งแรงงาน จํ
าแนกตามกลุ
มอายุ
พ.ศ. 2553-2558
Table 2.2 Labour Force Participation by Age Group: 2010-2015
ป
กลุ
มอายุ
/Aged Group (ป
/Year)
Year
15-19
20-24
25-29 30-34 35-39 40-49
50-59
>=60
2553
27.3
70.9
87.6
89.5
92.0
90.4
82.0
38.1
2010
2554
26.1
69.6
87.3
91.0
92.0
91.0
83.3
39.1
2011
2555
25.3
68.9
86.9
90.6
91.8
90.8
83.3
39.5
2012
2556
22.8
67.2
86.8
88.5
90.1
89.9
82.4
38.4
2013
2557
20.3
66.3
87.0
89.1
90.1
89.6
82.2
38.3
2014
2558
19.2
65.6
87.0
89.8
89.8
89.2
82.3
37.5
2015
ที่
มา: การสํ
ารวจภาวะการทํ
างานของประชากร ไตรมาส 3 กรกฎาคม-กั
นยายน พ.ศ. 2553-2558 สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
Source: The Labour Force Survey: Round 3 July-September 2010-2015, National Statistical Office.
1...,25,26,27,28,29,30,31,32,33,34 36,37,38,39,40,41,42,43,44,45,...360
Powered by FlippingBook