21
บทที
่
2
แรงงาน
ความก
าวหน
าด
านสาธารณสุ
ข ทํ
าให
อั
ตราการตายของประชากรลดลง และผู
สู
งอายุ
มี
อายุ
ยื
นยาวขึ
้
น ประกอบกั
บจํ
านวนเด็
กเกิ
ดใหม
ลด
น
อยลงอย
างต
อเนื
่
อง ส
งผลให
ในอนาคตประชากร
วั
ยแรงงาน (อายุ
15-59 ป
) จะมี
แนวโน
มลดลง ในขณะที
่
ผู
สู
งอายุ
มี
แนวโน
มเพิ
่
มขึ
้
น ซึ่
งกระทบถึ
งภาระของ
แรงงานที
่
เพิ
่
มขึ
้
นอย
างมากต
อการเกื
้
อหนุ
นดู
แล
ประชากรเด็
กและผู
สู
งอายุ
นอกจากนี้
การเปลี
่
ยนแปลงเข
าสู
ประชาคม
โลก เช
น การเคลื
่
อนย
ายแรงงานฝ
มื
อ สิ
นค
า บริ
การ
การลงทุ
นอย
างเสรี
ของประชาคมเศรษฐกิ
จอาเซี
ยน
ในป
2558 เป
นความท
าทายที
่
ผู
ประกอบการและ
แรงงานต
องปรั
บตั
ว และเรี
ยนรู
บริ
บทใหม
ๆ เช
นกั
น
สํ
านั
กงานสถิ
ติ
แห
งชาติ
เป
นหน
วยงานหลั
ก
ในการเก็
บรวบรวมข
อมู
ลสถิ
ติ
แรงงานเป
นรายไตร
มาสอย
างต
อเนื
่
องทุ
กป
จากการสํ
ารวจภาวะการ
ทํ
างานของประชากร ข
อมู
ลสํ
าคั
ญที
่
เก็
บรวบรวม
ได
แก
โครงสร
างกํ
าลั
งแรงงาน การว
างงาน ค
าจ
าง
และเงิ
นเดื
อน เป
นต
น สํ
าหรั
บรายงานฉบั
บนี
้
นํ
าเสนอข
อมู
ล 2 ไตรมาส คื
อ ไตรมาสที
่
1 ซึ่
งเป
น
นอกฤดู
กาลทํ
าการเกษตร เป
นช
วงที
่
กํ
าลั
งแรงงานมี
ส
วนร
วมในการผลิ
ตน
อยกว
าไตรมาสอื
่
นเพราะกํ
าลั
ง
แรงงานบางส
วนหยุ
ดรอทํ
าการเกษตร และข
อมู
ล
ไตรมาสที
่
3 ซึ่
งเป
นช
วงฤดู
กาลทํ
าการเกษตร
มี
กํ
าลั
งแรงงานในการทํ
างานสู
งสุ
ด สามารถสะท
อน
ถึ
งภาพภาวะการทํ
างานของประชากรได
ทั
้
งในภาค
เกษตรกรรม และนอกภาคเกษตรกรรม และเพื
่
อให
เห็
นภาพรวมข
อมู
ลสถิ
ติ
แรงงาน จึ
งได
นํ
าเสนอข
อมู
ล
เฉลี่
ยทั้
งป
ด
วย
ส
วนข
อมู
ลจากหน
วยงานอื่
นๆ ได
แก
กระทรวงแรงงาน และธนาคารแห
งประเทศไทย
เป
นข
อมู
ลเกี
่
ยวกั
บความต
องการแรงงานและดั
ชนี
ผลิ
ตภาพแรงงาน เป
นต
น
Chapter 2
Labour
According to an advancement in
public health sector, it leads to low mortality
rates and the longer lives of the elderly,
while a number of children ever born
become lower and lower. Therefore, it is
expected that in the near future Thailand
would face with labour (population aged
15-59 years) shortage situation. This situation
has a strong impact on dependency ratio of
children and older persons.
Moreover, since the implementation
of ASEAN economic community has started
in 2015, under a free flow of skilled labour,
goods, service and investment among ASEAN
member countries. With this, there would be
challenges for entrepreneurs and labourers
that need to adjust themselves to suit with
the new context.
The NSO is the core agency in
collecting
labour
statistics
through
conducting the Labour Force Surveys
continuously, data/information collected
such as labour structure, employment, wages
and salaries etc. This report presents the
results of two rounds of the survey; Round 1
and Round 3 which are non-agriculture
season and agriculture season respectively,
however, to capture all aspects of the labour
situation; the average national level is also
presented.
Other agencies, such as Ministry of
Labour and Bank of Thailand, also
collected data/information on labour
demand, and labour productivity index.