210
สถิ
ติ
:
ใครได้
ใช้
ประโยชน์
2555
ข้
อมู
ล สํ
ารวจอนามั
ยและสวั
สดิ
การ
10 ปี
หลั
กประกั
นสุ
ขภาพฯ 11 ข้
อที่
ต้
องแก้
ไขปรั
บปรุ
10 ปี
เต็
มนั
บตั้
งแต่
ปี
2545 ที่
ประเทศไทยมี
หลั
กประกั
นสุ
ขภาพถ้
วนหน้
า หรื
อที่
เรี
ยกกั
นติ
ดปากในยุ
คแรกเริ่
มว่
า “บั
ตรทอง” สิ
ทธิ
การรั
กษาพยาบาลที่
มี
ให้
แก่
คนไทยทุ
กคนที่
ไม่
มี
สิ
ทธิ
สวั
สดิ
การข้
าราชการและสิ
ทธิ
ประกั
นสั
งคม ปั
จจุ
บั
นครอบคลุ
มประชาชนถึ
ง 48 ล้
าน
คน และเมื่
อมี
การใช้
ระบบนี้
ผ่
านไปถึ
ง 1 ทศวรรษ จํ
าเป็
นอย่
างยิ่
งที่
จะต้
องมี
การประเมิ
นผล
ด้
วยเหตุ
นี้
สถาบั
นวิ
จั
ยระบบสาธารณสุ
ข (สวรส.) จึ
งได้
ร่
วมมื
อกั
บผู้
เชี่
ยวชาญจากต่
างประเทศ
ดํ
าเนิ
นการประเมิ
นผลระบบประกั
นสุ
ขภาพถ้
วนหน้
าไทยในช่
วงทศวรรษแรก (พ.ศ.2545-
2554)
ดร.ทิ
มโมธี
แกรนต์
อี
วานส์
หั
วหน้
าที
มผู้
เชี่
ยวชาญต่
างประเทศ บอกว่
า ผลจาก
การศึ
กษาพบว่
า ประชาชนสามารถเข้
าถึ
งบริ
การสุ
ขภาพที่
มี
คุ
ณภาพได้
เพิ่
มขึ้
น ลดภาระ
รายจ่
าย และปกป้
องครั
วเรื
อนไม่
ให้
ล้
มละลายจากค่
ารั
กษาพยาบาลที่
สู
ง เห็
นได้
จากจํ
านวน
การใช้
บริ
การผู้
ป่
วยนอกเพิ่
มขึ้
นจาก 2.41 ครั้
งต่
อคนต่
อปี
ในปี
พ.ศ.2546 เป็
น 3.64 ครั้
งต่
คนต่
อปี
ในปี
พ.ศ.2554 ขณะที่
อั
ตราการนอนรั
กษาตั
วในโรงพยาบาลเพิ่
มจาก 0.067 ครั้
งต่
คนต่
อปี
เป็
น 0.119 ครั้
งต่
อคนต่
อปี
ในช่
วงเดี
ยวกั
น ข้
อมู
ลปี
พ.ศ.2553 พบจํ
านวนประชาชน
ไทยที่
เข้
าไม่
ถึ
งบริ
การสุ
ขภาพที่
จํ
าเป็
น (unmet need) อยู่
ในระดั
บต่ํ
ามาก ครั
วเรื
อนที่
ล้
มละลายเพราะค่
าใช้
จ่
ายด้
านการรั
กษาพยาบาลลดลงจากร้
อยละ 6.8 ในปี
พ.ศ.2538 เหลื
ร้
อยละ 2.8 ในปี
พ.ศ.2551 ป้
องกั
นครั
วเรื
อนไม่
ให้
ยากจนลงได้
กว่
า 8 หมื่
นครั
วเรื
อน
นอกจากนี้
กลุ่
มผู้
ให้
บริ
การที่
เคยมี
ระดั
บความพึ
งพอใจต่
อระบบนี้
ค่
อนข้
างต่ํ
าในระยะแรก
เพี
ยงร้
อยละ 39 ในปี
พ.ศ.2547 กลั
บเพิ่
มสู
งขึ้
นเป็
นร้
อยละ 79 ในปี
พ.ศ.2553
แต่
สิ่
งที่
น่
าสนใจยิ่
งกว่
า คื
อคณะผู้
เชี่
ยวชาญต่
างประเทศได้
ให้
ข้
อเสนอแนะเพื่
อทํ
าให้
ระบบหลั
กประกั
นสุ
ขภาพถ้
วนหน้
ามี
ความยั่
งยื
นต่
อไปในอนาคต โดยสั
งเคราะห์
จากข้
อมู
ลและ
ความรู้
ที่
ได้
จากการประเมิ
นรวมทั้
งสิ้
น 11 ข้
อ ได้
แก่
1. ควรรั
กษาและขยายการปกป้
องครั
วเรื
อนจากภาระค่
าใช้
จ่
ายด้
านการ
รั
กษาพยาบาล เพื่
อลดการจ่
ายเมื่
อไปใช้
บริ
การ และป้
องกั
นภาระค่
าใช้
จ่
ายที่
อาจทํ
าให้
ล้
มละลายและยากจน โดยเฉพาะในพื้
นที่
ที่
มี
การขยายตั
วอย่
างรวดเร็
วของสถานพยาบาล
ภาคเอกชนและประกั
นสุ
ขภาพเอกชน
2. ควรพั
ฒนาการทํ
างานร่
วมกั
นระหว่
างหน่
วยงาน ลดความเหลื่
อมล้ํ
าระหว่
าง
ระบบประกั
นสุ
ขภาพต่
างๆ เพื่
อให้
ผู้
ให้
บริ
การไม่
เลื
อกปฏิ
บั
ติ
เพิ่
มประสิ
ทธิ
ภาพการบริ
หาร
ระหว่
างกองทุ
น และให้
มี
การเชื่
อมต่
อสิ
ทธิ
เมื่
อมี
การเปลี่
ยนสิ
ทธิ
ของสมาชิ
กจากสิ
ทธิ
หนึ่
งไปยั
อี
กสิ
ทธิ
หนึ่
ง อย่
างน้
อยควรต้
องให้
ระบบมี
มาตรฐานเดี
ยวกั
นในด้
านสิ
ทธิ
ประโยชน์
วิ
ธี
จ่
ายที่
เป็
นมาตรฐานและอั
ตราเดี
ยวกั
น ระบบการเรี
ยกเก็
บค่
าบริ
การ และระบบตรวจสอบ โดยควรมี
1...,379,380,381,382,383,384,385,386,387,388 390,391,392,393,394,395,396,397,398,399,...438