37
3.2 ระบบการศึ
กษา
3.2.1 ประเภทของระบบศึ
กษา
ร ะ บ บ ก า ร ศึ
ก ษ า ข อ งป ร ะ เท ศ ไท ย
แบ่
งออกเป็
น 2 ระบบใหญ่
ๆ คื
อ
การศึ
กษาในระบบ
เป็
นการศึ
กษาที่
มี
แบบแผน และการวั
ดผลที่
แน่
นอน
แบ่
งเป็
น 2 ระดั
บ ได้
แก่
การศึ
กษาขั้
นพื้
นฐานและ
การศึ
กษาขั้
นอุ
ดมศึ
กษา โดยการศึ
กษาขั้
นพื้
นฐาน
ประกอบด้
วย ระดั
บก่
อนประถมศึ
กษา ประถมศึ
กษา
และมั
ธยมศึ
กษา มี
จานวนปี
การศึ
กษาไม่
น้
อยกว่
า
12 ปี
การศึ
กษานอกระบบ
เป็
นการศึ
กษาที่
จั
ดขึ้
น
โดยมุ่
งพั
ฒนาความรู้
ความสามารถของผู้
เรี
ยนใน
การพั
ฒนาตนเอง หลั
กสู
ตรการเรี
ยนการสอน
ตลอดจนการวั
ดผลสอดคล้
องกั
บสภาพและ
ความต้
องการของผู้
เรี
ยน เป็
นการศึ
กษาที่
เปิ
ดโอกาส
ให้
ผู้
ที่
ไม่
สามารถเรี
ยนในระบบโรงเรี
ยนได้
มี
โอกาส
เข้
าถึ
งการศึ
กษา
ปี
ก า ร ศึ
ก ษ า 2558 มี
นั
ก เ รี
ย น แ ล ะ
นั
กศึ
กษาที่
เข้
าเรี
ยนในระบบจานวนทั้
งสิ้
น 14.1
ล้
านคน คิ
ดเป็
นร้
อยละ 85.9 จากจานวนเด็
กใน
วั
ย เรี
ยนทั้
งหมด 16 .4 ล้
านคน โด ย ส ั
ด ส ่
ว น
นั
กเรี
ยนระดั
บก่
อนประถมศึ
กษา ร้
อยละ 19.2
ระดั
บประถมศึ
กษา ร้
อยละ 34.6 ระดั
บมั
ธยมศึ
กษา
ร้
อยละ 30.6 และระดั
บอุ
ดมศึ
กษา ร้
อยละ 15.6
3.2
Education System
3.2.1 Type of Education System
The education system in Thailand
is classified into 2 main types; formal and
non-formal education. Formal Education
would have specific form and fixed result
assessment. The education levels divided
into 2 levels; namely the basic education
and higher education. The basic education
consists of pre-primary, primary and
secondary level; consisting of not less than
12 years. Non formal education service is set
up to provide more opportunities to people
who are not being able to access formal
education system. This non formal
education system aims to develop
knowledge and ability of the students to
develop themselves, by adjusting
curriculum, ways of learning and teaching,
including learning assessment to suit their
needs and conditions.
In academic year 2015, there
were 14.1 million students (85.9%)
attending in formal education, out of
16.4 million of school age population. The
proportions of pre-primary students were
19.2%, in primary 34.6%, in secondary
30.6% and 15.6% were in higher education
level.